Quá trình hình thành và phát triển
Bộ môn Hóa Đại cương – vô cơ được hình thành và phát triển qua nhiều giai đoạn với các tên gọi khác nhau.
Ngay từ những năm 30 của thế ký XX môn Hóa đại cương – vô cơ đã được giảng dạy trong trường Y-Dược Đông Dương. Phụ trách hóa Đại cương do quan năm Pháp là dược sĩ quân y Reydet. Giáo trình mà Reydet dựa vào để giảng là tài liệu của Martinet. Trong buổi lên lớp, Reydet thường chỉ đọc nguyên văn tài liệu, có khi bỏ sót mấy trang mà không biết. Phụ trách hóa Vô cơ là trung úy Demange. Do còn trẻ, lại có năng lực nên Demange chịu khó viết bài giảng dựa theo tài liệu của Lamirand. Khi lên lớp, Demange chỉ đọc cho sinh viên chép bài. Khi nào để quên bài giảng ở nhà thì Demange cùng sinh viên ngồi lại ở lớp đến khi hết giờ thì thầy giáo ký vào sổ giảng bài rồi cùng sinh viên ra về (năm 1985, Demange trở thành viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Pháp).
Lấy mốc là ngày thành lập Trường Đại học Dược khoa Hà Nội (1961) thì sự hình thành của bộ môn có thể lấy theo những mốc sau:
- Bộ môn Vô cơ – Đại cương – Phân tích được thành lập từ cuối năm 1955, đầu năm 1956 nhưng đến ngày 26/12/1966 mới có Quyết định số 1060/BYT-QĐ công nhận Vô cơ – Đại cương – Phân tích là một bộ môn.
- Cuối năm 1971, Hội nghị chương trình của trường quyết định sát nhập Bộ môn Hóa lý với Bộ môn Vô cơ – Đại cương thành Bộ môn Vô cơ – Đại cương – Hóa lý. Quyết định thành lập Bộ môn Vô cơ – Đại cương – Hóa lý được Bộ Y tế ký ngày 17/8/1976.
- Năm 2002, Tổ Hóa lý tách ra và Bộ môn Hóa Đại cương – vô cơ được thành lập theo Quyết định số 319 DHN-TC ký ngày 25/10/2002.
Quá trình thành lập và phát triển của Bộ môn trải qua nhiều giai đoạn cũng gắn liền với sự biến động liên tục của đội ngũ cán bộ giảng dạy, anh chị em kỹ thuật viên của Bộ môn. Với một số ít các thầy cô ngày đầu thành lập, cùng với sự phát triển của nhà trường, Bộ môn được bổ sung thêm các thầy cô về giảng dạy và công tác tại Bộ môn. Và cũng do yêu cầu công tác kết hợp với hoàn cảnh gia đình mà nhiều thầy cô có mặt ở Bộ môn trong những ngày đầu thành lập lại thuyên chuyển công tác về các trường, các cơ quan khác. Nhiều thầy cô được cử đi đào tạo để được nâng cao về trình độ chuyên môn và học vị ở nước ngoài và trong nước lại quay về tiếp tục công tác, làm việc tại Bộ môn. Chính nhờ vậy mà đội ngũ cán bộ của Bộ môn đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp phần không nhỏ của mình vào sự phát triển lớn mạnh của nhà trường.
27-02-2016