Hội nghị Nâng cao chất lượng công tác khảo thí tại Trường Đại Học Dược Hà Nội
Ngày 14 tháng 01 năm 2025, Tại Trường Đại học Dược Hà Nội, Hội nghị “Nâng cao chất lượng công tác khảo thí” đã diễn ra dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Mạnh Tuyển, Phó Hiệu trưởng Nhà trường. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của viên chức quản lý các Phòng chức năng, Khoa và các giảng viên, kỹ thuật viên của Trường. Đây là Hội nghị chuyên đề về công tác Khảo thí lần đầu tiên được Nhà trường tổ chức, là cơ hội để nhìn lại những kết quả đã đạt được trong giai đoạn vừa qua, phân tích các vấn đề tồn tại, các thách thức để định hướng cải tiến công tác khảo thí trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.
Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS. TS. Nguyễn Mạnh Tuyển - Phó Hiệu trưởng đã nhấn mạnh rằng công tác khảo thí là một trong bốn thành tố quan trọng trong đảm bảo chất lượng đào tạo. Hoạt động khảo thí không chỉ giúp đo lường mức độ đạt được kiến thức, kỹ năng của người học mà còn đóng vai trò định hướng, hỗ trợ cải tiến các chương trình dạy học, đảm bảo người học đạt chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. Công tác khảo thí cần được thực hiện để đánh giá được năng lực người học một các thực chất, khách quan và toàn diện trong suốt quá trình học tập, đồng thời không ngừng đổi mới và hoàn thiện theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng như yêu cầu của các bên liên quan, góp phần khẳng định chất lượng và uy tín của nhà trường.
Hội nghị đã ghi nhận nhiều thành tựu trong công tác khảo thí tại Trường Đại học Dược Hà Nội trong thời gian qua:
+ Xây dựng hệ thống quy trình và văn bản hướng dẫn: Trong giai đoạn từ năm 2020 – 2025 Nhà trường đã ban hành 2 quy định, 5 quy trình liên quan đến công tác khảo thí. Các văn bản này góp phần đảm bảo tính minh bạch, công bằng và nhất quán trong hoạt động kiểm tra đánh giá người học tại Trường. Hệ thống các biểu mẫu được rà soát, hoàn thiện hàng năm, tạo điều kiện thuận lơi cho các Khoa triển khai thực hiện công tác đo đường, đánh giá được đơn giản, chính xác. Các văn bản hướng dẫn được thông báo đến các viên chức, giảng viên, người học kịp thời và đầy đủ qua mạng thông tin nội bộ, trang web của Nhà trường.
+ Đa dạng hóa các hình thức/phương pháp kiểm tra đánh giá: Các phương pháp kiểm tra đánh giá được áp dụng trong Nhà trường khá phong phú đa dạng, mang tính xuyên suốt quá trình học tập, phù hợp với từng giai đoạn học tập và trình độ nhận thức của người học như trắc nghiệm, tự luận không sử dụng tài liệu, tự luận sử dụng tài liệu, đánh giá sản phẩm của người học…
+ Công tác tổ chức thi được thực hiện an toàn, đúng quy định, đảm bảo tính nghiêm túc, khách quan, công bằng, minh bạch.
+ Công tác tổ chức chấm thi được thực hiện tập trung tại phòng chấm độc lập, đảm bảo an toàn, nghiêm túc.
Ngoài ra, hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận một số thách thức gặp phải trong công tác khảo thí:
+ Thu thập dữ liệu để đo lường, đánh giá mức độ người học đạt được CĐR của CTĐT: Nhà trường đang thử nghiệm việc thu thập dữ liệu để đo lường mức độ đạt được CĐR của người học, chưa có phần mềm hỗ trợ nên việc nhập và xử lý dữ liệu thực hiện thủ công, tốn nhiều công sức của giảng viên.
+ Một số khâu trong quá trình tổ chức thi giữa các đơn vị cần được phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả hơn.
+ Các vi phạm trong thi cử có xu hướng gia tăng, tuy không nhiều. Thống kê 5 năm gần đây cho thấy các vi phạm phổ biến bao gồm sử dụng điện thoại, đồng hồ thông minh để gian lận… Do vậy, cán bộ coi thi cần chủ động, tích cực trong việc nâng cao năng lực, nghiệp vụ trong coi thi, tập trung trong quá trình tác nghiệp nhằm chủ động ngăn chặn, phòng ngừa các tiêu cực, gian lận trong thi cử.
Hội nghị đã thống nhất đề xuất các cải tiến:
+ Nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi: Đầu tư phát triển ngân hàng câu hỏi phong phú hơn, đáp ứng tốt các yêu cầu kiểm tra đánh giá, tăng cường ứng dụng trắc nghiệm khách quan trong đánh giá.
+ Tăng cường tập huấn: Tăng cường công tác tổ chức tập huấn cho giảng viên và viên chức kỹ thuật viên, giúp họ nâng cao kỹ năng và nghiệp vụ của công tác khảo thí.
+ Tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức cho học viên, sinh viên.
Sau hơn 2 tiếng đồng hồ, Hội nghị kết thúc với sự đồng thuận cao của các đại biểu tham dự về việc tiếp tục đổi mới và cải tiến công tác khảo thí. Trường Đại học Dược Hà Nội cam kết sẽ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo thông qua các nỗ lực đổi mới trong công tác kiểm tra, đánh giá. Đây chính là nền tảng vững chắc để nhà trường khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo ngành dược tại Việt Nam.
Sau đây là một số hình ảnh của hội nghị
Hình 1: PGS. TS Nguyễn Mạnh Tuyển, Phó hiệu trưởng phát biểu khai mạc.
Hình 2: Báo cáo của PGS.TS Đỗ Hồng Quảng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo.
Hình 3: Báo cáo của Phòng Đảm bảo chất lượng và Khảo thí.
Hình 4: Báo cáo của Phòng Công tác học viên, sinh viên, y tế.
Thực hiện: Phòng ĐBCL&KT
20-01-2025